Tư vấn phần mềm hoá đơn: header-call-icon0766 074 666
Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH (24/7) header-call-icon1900 33 69
Tin tức
Nộp thuế điện tử là gì? Nộp thuế điện tử như thế nào?
28 Tháng mười hai, 2020
8088 lượt xem

Trong thời đại 4.0 hiện nay, mọi thứ đều có thể xử lý thông qua mạng trực tuyến. Và nộp thuế cũng không nằm ngoài điều đó. Nộp thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích. Cùng EasyInvoice tham khảo chi tiết về cách đăng ký và nộp thuế điện tử mới nhất hiện nay nhé.

nop thue dien tu nhu the nao

Nộp thuế điện tử là gì?

Nộp thuế điện tử là hình thức nộp thuế thông qua việc sử dụng các phương tiện hay công cụ điện tử để doanh nghiệp nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Nộp thuế điện tử giúp mang lại nhiều lợi ích như sau:

  • Tiết kiệm thời gian: Bạn không cần phải mất thời gian đi lại tới cơ quan thuế và chờ đợi giao dịch
  • Tiết kiệm chi phí in ấn các loại giấy tờ
  • Không phải chờ ngày làm việc tiếp theo nếu lịch nộp rơi vào ngày nghỉ lễ

Điều kiện nộp thuế điện tử

Không phải đơn vị nào cũng có thể nộp thuế điện tử. Cần phải đảm bảo một số điều kiện nhất định theo quy định.

Điều kiện để các doanh nghiệp có thể tiến hành nộp thuế điện tử bao gồm:

  • Là tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động và đã được cấp mã số thuế
  • Có chứng thư số còn hiệu lực thông qua các tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực chữ ký số
  • Có kết nối internet cùng một địa chỉ email có thể liên lạc
  • Đã thực hiện kê khai thuế trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế
  • Có tài khoản ngân hàng thương mại (Đã phối hợp với tổng cục thuế cung cấp dịch vụ và thuộc địa bàn quản lý của cục thuế, chi cục thuế) để giao dịch

Hướng dẫn đăng ký nộp thuế điện tử mới nhất

Để đăng ký nộp thuế điện tử, các bạn thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Đăng ký kê khai thuế qua mạng trên cổng thông tin điện tử của tổng cục thuế. Xem ngay hướng dẫn kê khai thuế qua mạng
  • Bước 2: Tiến hành tải bản đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản với các ngân hàng trên cổng thông tin của ngân hàng thương mại:
Ngân hàng Link download Ngân hàng Link download
Ngân hàng BIDV Tải xuống Ngân hàng SHB Tải xuống
Ngân hàng MB Bank Tải xuống Ngân hàng MSB Tải xuống
Ngân hàng Vietcombank Tải xuống Ngân hàng SCB Tải xuống
Ngân hàng Vietinbank Tải xuống Ngân hàng AB Bank Tải xuống
Ngân hàng Angribank Tải xuống Ngân hàng VP Bank Tải xuống
Ngân hàng Á Châu Tải xuống Ngân hàng SeaBank Tải xuống
Ngân hàng HD Bank Tải xuống Ngân hàng TP Bank Tải xuống
Ngân hàng VIB Tải xuống Ngân hàng LienVietPost Bank Tải xuống
Ngân hàng STB Tải xuống Ngân hàng Techcombank Tải xuống
Ngân hàng OCB Tải xuống Ngân hàng DongA Bank Tải xuống
Ngân hàng SMBC Tải xuống Ngân hàng Eximbank Tải xuống
Ngân hàng HSBC Tải xuống Ngân hàng NamA Bank Tải xuống
Ngân hàng Bangkok Bank Tải xuống Ngân hàng Viet Capital Bank Tải xuống
Ngân hàng Bac A Bank Tải xuống Ngân hàng Viet A Bank Tải xuống
Ngân hàng Citi Bank Tải xuống Ngân hàng VietBank Tải xuống
Ngân hàng MUFG Bank, Ldt Tải xuống Ngân hàng PVCOM Bank Tải xuống
Ngân hàng GP Bank Tải xuống Ngân hàng IVB Bank Tải xuống
Ngân hàng BAOVIET Bank Tải xuống Ngân hàng OCEANBANK Tải xuống
Ngân hàng NCB Tải xuống Ngân hàng KienLongBank Tải xuống
Ngân hàng PG Bank Tải xuống Ngân hàng VR Bank Tải xuống
Ngân hàng BNP Paribas Tải xuống Ngân hàng Mizuho Bank Tải xuống
Ngân hàng Wooribank Tải xuống Ngân hàng Shinhan Bank Tải xuống
Ngân hàng SAIGONBANK Tải xuống
  • Bước 3: Khai thác thông tin và đến chi nhánh ngân hàng thương mại để thực hiện thủ tục đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản cho dịch vụ nộp thuế điện tử
  • Bước 4: Sau khi được ngân hàng ký duyệt, người nộp thuế nhận thông tin chấp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử qua email đã đăng ký cùng mật khẩu để đăng nhập cho dịch vụ nộp thuế điện tử

Trong quá trình nộp thuế điện tử, kế toán thường dễ mắc phải nhiều lỗi nhỏ nhặt. Để xử lý chúng, các bạn có thể tham khảo trong phần tiếp theo của bài viết dưới đây.

Các lỗi về nộp thuế điện tử và cách xử lý

Các lỗi khi nộp thuế điện tử

Trong quá trình nộp thuế điện tử, bạn có thể sẽ gặp phải một số lỗi sau khiến cho việc nộp thuế không được suôn sẻ như sau:

  • Đăng ký sai thông tin khi tiến hành nộp thuế
  • Điền sai địa chỉ email, email không còn sử dụng được, quên mật khẩu đăng nhập
  • Lập giấy nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản
  • Kế toán ghi kỳ nộp thuế theo quý
  • Xử lý chứng từ không thành công tại ngân hàng
  • Xử lý không thành công tại ngân hàng
  • Lỗi truy vấn sổ thuế
  • Đã nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản

Hướng dẫn xử lý các lỗi gặp phải khi nộp thuế điện tử

1. Xử lý lỗi đăng ký sai thông tin

Lỗi sai thông tin có thể do đăng ký sai thông tin về ngân hàng hoặc thông tin đăng ký của doanh nghiệp. Cách xử lý như sau:

  • Lỗi sai do đăng ký nhầm thông tin về ngân hàng: Đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để đề nghị hủy. Qua đó chi nhánh ngân hàng đăng ký nhầm sẽ có căn cứ để từ chối đăng ký nộp thuế của kế toán
  • Lỗi sai do đăng ký sai thông tin của doanh nghiệp: Liên hệ trực tiếp với chi nhánh ngân hàng để đề nghị hỗ trợ hủy đăng ký nộp thuế điện tử

2. Xử lý lỗi về email

Các lỗi về email bao gồm: Sai email, email không còn khả dụng, quên mật khẩu đăng nhập email…

Để xử lý toàn bộ các vấn đề về email như trên, kế toán nên liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế tại Cục thuế để được hỗ trợ trực tiếp theo thông tin:

  • Điện thoại: 043 768 9679 (số máy lẻ từ 2180 tới 2183)
  • Email hỗ trợ: nhomhttdt@gdt.gov.vn

3. Ghi kỳ nộp thuế theo quý

Thực chất đây không hẳn là lỗi nhưng kế toán cần lưu ý: Định dạng trường của kì thuế là mm/yyyy. Những khoản thuế nộp cho quý hoặc năm sẽ nhập 1 tháng bất kì trong quý/năm và ghi trình chi tiết trong mục ghi chú.

VD: Kỳ tính thuế quý I/2019 sẽ có thể nhập kỳ thuế là 01/2019 hoặc 02/2019 hoặc 03/2019.

4. Xử lý lỗi “chứng từ không thành công tại Ngân hàng”

Lỗi này thường là do mã cơ quan thuế không hợp lệ hoặc không tìm thấy kho bạc nhà nước trước khi nộp thuế điện tử.

Trong trường hợp này, kế toán cần liên hệ trực tiếp tới nhóm hỗ trợ thuế điện tử tại Cục thuế theo thông tin liên hệ trong phần xử lý lỗi về email phía trên để được hỗ trợ trực tiếp.

Sau khi đã tiếp nhận lỗi, nhóm hỗ trợ sẽ thông báo tới ngân hàng nơi phát sinh lỗi và báo cáo cho kế toán lập lại giấy nộp tiền khi ngân hàng đã bổ sung các mã thiếu trong danh mục.

5. Xử lý lỗi không thành công tại ngân hàng

Lỗi này thường do tài khoản doanh nghiệp không đủ số dư khi nộp thuế điện tử, cụ thể hơn:

  • Số dư tài khoản sau khi trừ đi khoản thuế không đủ hạn mức tối thiểu mà ngân hàng quy định
  • Số dư tài khoản hiện tại không đủ để nộp thuế

Kế toán lúc này cần tiến hành chuyển tiền vào tài khoản dùng để trích nợ, đảm bảo đủ điều kiện về hạn mức tối thiểu sau khi trừ tiền thuế thì mới có thể nộp thuế thành công.

6. Xử lý lỗi truy vấn sổ thuế

Lỗi này thường hiển thị “Người nộp thuế chưa có thông tin sổ thuế”.

Nguyên nhân của lỗi này thường do kế toán chưa có thông tin sổ thuế do Cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế hoặc CQT chưa gửi lên Tổng cục thuế cập nhật vào hệ thống.

Để xử lý, kế toán lập giấy nộp tiền khi chưa có thông tin về sổ thuế của doanh nghiệp.

7. Xử lý lỗi đã lập giấy nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản

Thường khi gặp lỗi này cũng sẽ chưa thấy thông báo giấy nộp tiền về email. Nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử của CQT sẽ hướng dẫn kế toán chi tiết cách tra cứu giấy nộp tiền.

Giấy nộp tiền khi kiểm tra sẽ rơi vào 1 trong 3 trạng thái sau:

  • Đã lập giấy nộp tiền: Do kế toán thực hiện lập giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi ngân hàng nên chưa nhận được thông báo của CQT. Kế toán cần phải thực hiện “Ký và Nộp”.
  • Đã trình ký: Kế toán thực hiện trình ký giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng nên chưa nhận được thông báo của CQT. Cần phải thực hiện “Ký và Nộp”.
  • Đã gửi giấy nộp tiền: Kế toán thực hiện “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng. Kế toán cần phải chờ ngân hàng xử lý giấy nộp tiền và nhận được mail thông báo giấy nộp tiền của CQT khi ngân hàng xử lý giấy nộp tiền.

Với những lỗi thường gặp như trên, kế toán cần lưu ý khi thao tác nộp thuế để tránh gặp phải, mất công xử lý.

Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Tư vấn ngay!