Thuế điện tử là gì? Cách nộp thuế điện tử 2019

Thuế điện tử là gì? Cách nộp thuế điện tử 2019

Bởi EasyInvoice.vn - 08/11/2019 32 lượt xem

Thuế điện tử là gì?

Thuế điện tử là thuế mà doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước thông qua hình thức nộp trực tuyến.

I. Hướng dẫn đăng ký và nộp thuế điện tử 2019

nop thue dien tu nhu the nao

1. Lợi ích của nộp thuế điện tử

Việc nộp thuế điện tử sẽ giúp bạn không phải đến trực tiếp Cơ quan thuế để nộp thuế.

Nộp thuế điện tử đem lại rất nhiều lợi ích:

– Tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi giao dịch.

– Tiết kiệm chi phí in ấn giấy tờ.

– Có thể nộp thuế ngay cả vào thứ 7 và chủ nhật và nghỉ lễ.

2. Đối tượng nộp thuế điện tử

Đối tượng có thể nộp thuế điện tử phải đáp ứng các điều kiện:

– Là các tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động và đã được cấp mã số thuế.

– Có chứng thư số còn hiệu lực  thông qua các tổ chức cung cấp dịch vj xác thực chữ ký số.

– Có kết nối internet và một địa chỉ email có thể liên lạc.

– Đã thực hiện kê khai thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế.

– Có tài khoản ngân hàng thương mại (đã phối hợp với Tổng cục thuế cung cấp dịch vụ và thuộc địa bàn quản lý của Cục thuế, Chi cục thuế) để giao dịch.

3. Đăng ký nộp thuế điện tử

Người nộp thuế thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử theo các bước sau:

– Bước 1: Thực hiện đăng ký kê khai thuế qua mạng trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế tại: http://nhantokhai.gdt.gov.vn/ihtkk_nnt/home_public.jsp theo hướng dẫn trong bài viết về kê khai thuế qua mạng của EasyInvoice.

– Bước 2: Tiến hành tải bản đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản với các ngân hàng trên cổng thông tin của ngân hàng thương mại:

+ Ngân hàng BIDV: Tải ngay

+ Ngân hàng Quân đội MB Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng Vietcombank: Tải ngay

+ Ngân hàng Vietinbank: Tải ngay

+ Ngân hàng Angribank: Tải ngay

+ Ngân hàng Á Châu: Tải ngay

+ Ngân hàng HD Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng VIB: Tải ngay

+ Ngân hàng STB: Tải ngay

+ Ngân hàng: SHB: Tải ngay

+ Ngân hàng MSB: Tải ngay

+ Ngân hàng SCB: Tải ngay

+ Ngân hàng AB Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng VP Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng SeaBank: Tải ngay

+ Ngân hàng TP Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng LienVietPost Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng Techcombank: Tải ngay

+ Ngân hàng DongA Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng Eximbank: Tải ngay

+ Ngân hàng NamA Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng Viet Capital Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng Viet A Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng VietBank: Tải ngay

+ Ngân hàng PVCOM Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng IVB Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng OCEANBANK: Tải ngay

+ Ngân hàng KienLongBank: Tải ngay

+ Ngân hàng VR Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng Mizuho Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng Shinhan Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng SAIGONBANK: Tải ngay

+ Ngân hàng OCB: Tải ngay

+ Ngân hàng SMBC: Tải ngay

+ Ngân hàng HSBC: Tải ngay

+ Ngân hàng Bangkok Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng Bac A Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng Citi Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng MUFG Bank, Ldt: Tải ngay

+ Ngân hàng GP Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng BAOVIET Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng NCB: Tải ngay

+ Ngân hàng PG Bank: Tải ngay

+ Ngân hàng BNP Paribas: Tải ngay

+ Ngân hàng Wooribank: Tải ngay

Bước 3: Người nộp thuế khai thác thông tin và sau đó đến chi nhánh ngân hàng thương mại để thực hiện thủ tục đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản cho dịch vụ Nộp thuế điện tử.

Bước 4: Sau khi được ngân hàng duyệt đăng ký, người nộp thuế nhận thông tin chấp nhân đăng ký sử dung dịch vụ nộp thuế điện tử qua Emal đã đăng ký cùng mật khẩu để đăng nhập cho dịch vụ nộp thuế điện tử.

II. 7 lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử

Nộp thuế điện tử là một hình thức nộp thuế phổ biến, tuy nhiên khi nộp thuế điện tử rất nhiều kế toán thường mắc phải những lỗi dễ gặp mà không phải ai cũng khắc phục được nhanh chóng.

Dưới đây là 7 lỗi kế toán thường gặp khi nộp thuế điện tử và cách khắc phục chúng.

xu ly loi nop thue dien tu

1. Đăng ký sai thông tin

Với trường hợp kế toán đăng ký nhầm ngân hàng: Cần đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để đề nghị hủy.

Khi đó chi ngánh ngân hàng đăng ký nhầm sẽ có căn cứ từ chối đăng ký nộp thuế của kế toán.

– Trường hợp đăng ký đúng ngân hàng nhưng sai thông tin đăng ký của doanh nghiệp: Kế toán cần liên hệ trực tiếp với chi nhánh ngân hàng để nhận dược hỗ trợ hủy đăng ký nộp thuế điện tử.

2. Đăng ký sai địa chỉ email – Email không còn sử dụng – Quên mật khẩu đăng nhập

Với các lỗi trên, kế toán cần liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại Cục thuế để được hỗ trợ trực tiếp theo

– Số điện thoại: 043 768 9679, số máy lẻ từ 2180 đến 2183.

– Email: nhomhttdt@gdt.gov.vn

3. Kế toán ghi kỳ nộp thuế theo quý

Định dạng trường của kỳ thuế là mm/yyyy.

Chính vì vậy, với những khoản thuế nộp cho quý hoặc năm thì kế toán sẽ nhập một tháng bất kỳ trong quý/năm và ghi trình chi tiết trong mục ghi chú.

Ví dụ: Kỳ tính thuế quý I/2019 nhẽ nhập kỳ thuế là: 01/2019

4. Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng

Lỗi xử lý chứng từ không thành công tịa ngân hàng vì mã cơ quan thuế không hợp lệ hoặc không tìm thấy kho bạc nhà nước khi nộp thuế điện tử.

Trong trường hợp này, kế toán liên hệ trực tiếp tới nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại Cục thuế theo thông tin liên hệ phíatrên để được hỗ trợ trực tiếp.

Sau khi tiếp nhận lỗi, nhóm hỗ trợ sẽ thông báo với ngân hàng nơi phát sinh lỗi và báo cho kế toán lập lại giấy nộp tiền khi ngân hàng đã bổ sung các mã thiếu trong danh mục.

5. Lỗi xử lý không thành công tại ngân hàng

Nguyên nhân của lỗi này là do tài khoản doanh nghiệp không đủ số dư khi nộp thuế điện tử.

– Do số dư tài khoản sau khi trừ đi khoản thuế không đủ hạn mức tối thiểu ngân hàng quy định.

– Số dư tài khoản không đủ để nộp thuế.

Kế toán cần tiến hành chuyển tiền vào tài khoản dùng để trích nợ đảm bảo đủ điều kiện về hạn mức tối thiểu sau khi trừ tiền thuế mới “Nộp thuế thành công”.

6. Lỗi truy vấn sổ thuế

Lỗi hiển thị cảnh cáo “Người nộp thuế chưa có thông tin sổ thuế”.

Nguyên nhân: Do kế toán chưa có thông tin sổ thuế do Cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế hoặc Cơ quan thuế chưa gửi lên Tổng cục thuế cập nhật vào hệ thống.

Xử lý: Kế toán lập giấy nộp tiền khi chưa có thông tin về số thuế của doanh nghiệp.

7. Đã lập giấy nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản

Và cũng chưa thấy thông báo giấy nộp tiền về mail đã đăng ký với Cơ quan thuế.

Nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử của Cơ quan thuế sẽ hướng dẫn kế toán cách tra cứu giấy nộp tiền.

Giấy nộp tiền khi kiểm tra sẽ ở một trong 3 trạng thái:

– Đã lập giấy nộp tiền: Do kế toán thực hiện lập giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi ngân hàng nên chưa nhận được thông báo của Cơ quan thuế. Cần phải thực hiện “Ký và Nộp”.

– Đã trình ký: Kế toán thực hiện trình ký giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng nên chưa nhận được thông báo của Cơ quan thuế. Cần phải thực hiện “Ký và Nộp”

– Đã gửi giấy nộp tiền: Kế toán thực hiện ‘Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng. Kế toán cần phải chờ ngân hàng xử lý giấy nộp tiền và nhận được mail thông báo giấy nộp tiền của Cơ quan thuế khi ngân hàng xử lý giấy nộp tiền.

Với những lỗi thường gặp như vậy, kế toán cần hết sức chú ý nhằm tránh mắc phải những lỗi trên. Cùng hóa đơn điện tử EasyInvoice tham khảo những cách khắc phục này để có thể giải quyết dễ dàng khi mắc lỗi trong nộp thuế điện tử.

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388 0919 510 089

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 56 56 53 0961 949 588
0981 772 388