XỬ LÝ NHỮNG VƯỚNG MẮC THƯỜNG GẶP KHI SỬ DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

07-11-2018

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) giúp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn, đăng ký phát hành được thuận lợi và đem đến nhiều lợi ích, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi mới triển khai HĐĐT doanh nghiệp thường gặp phải những khó khăn nhất định, vậy những khó khăn đó là gì và cách xử lý ra sao thì cùng EasyInvoice tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

 

Khi mới sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp thường gặp phải nhiều vướng mắc

 

Những vướng mắc và cách xử lý thường gặp khi sử dụng hóa đơn điện tử

Hầu hết khi doanh nghiệp triển khai HĐĐT thường gặp hai vấn đề cơ bản như: vướng mắc về điều kiện áp dụng HĐĐT và vướng mắc về khởi tạo, phát hành, quản lý, sử dụng HĐĐT.

- Cụ thể hơn, doanh nghiệp gặp vướng mắc về điều kiện áp dụng HĐĐT thường thấy đó là doanh nghiệp không đáp ứng đủ các điều kiện của tổ chức khởi tạo hóa đơn, không đáp ứng đủ các điều kiện của tổ chức trung gian cung cấp giải pháp HĐĐT và doanh nghiệp vi phạm những quy định về nội dung bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử.

 - Những vướng mắc trong việc khởi tạo, phát hành quản lý và sử dụng HĐĐT mà doanh nghiệp gặp phải như là: doanh nghiệp tạo HĐĐT nhưng chưa giao hóa đơn cho khách, chưa giao hàng hóa cho khách nhưng phát hiện sai sót. Khi đó, doanh nghiệp cần xử lý bằng cách hủy hóa đơn trên hệ thống, sau đó lập hóa đơn mới bình thường giao cho khách hàng của mình.

Thêm nữa, nhiều doanh nghiệp thắc măc rằng khi doanh nghiệp đã lập HĐĐT và gửi cho người mua, đã giao hàng hóa – cung ứng dịch vụ cho khách hàng mà người bán hàng hoặc người mua hàng chưa thực hiện kế khai thuế và có yêu cầu trả lại hàng hoas hoặc phát hiện ra sai sót về mã số thuế và yêu cầu trả lại một phần hoặc tòa bộ hàng hóa. Vậy với vướng mắc này doanh nghiệp cần xử lý như thế nào?

Đối với vướng mắc trên, bên bán và bên mua cần lập biên bản hoặc văn bản thỏa thuận, ghi rõ lý do sai mã số thuế hoặc trả một phần hoặc toàn bộ hàng hóa và ký xác nhận từ hai bên. Đồng thời, người bán thu lại hóa đơn chuyển đổi từ HĐĐT bị sai để gạch chéo xóa bỏ và thực hiện hủy hóa đơn theo quy định. Đối với hóa đơn mới lập bắt buộc phải có chữ “hóa đơn này thay thế hóa đơn số…, ký hiệu, gửi ngày, tháng, năm”. Không thực hiện khai thuế đối với HĐĐT bị hủy; chỉ kê khai HĐĐT thay thế.

Về phía người mua, nếu là cá nhân hoặc tổ chức không dùng hóa đơn thì trả lại hàng hóa nếu có và trả lại hóa đơn chuyển đổi từ HĐĐT; nếu người mua là tổ chức có sử dụng hóa đơn thì xuất khi trả lại hàng hóa cũ, lập hóa đơn cũ và lập hóa đơn trên hóa đơn ghi rõ lý do xuất trả lại hàng hóa, dịch vụ.

 

Hóa đơn điện tử đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

 

 Những lưu ý người nộp thuế cần biết khi sử dụng hóa đơn điện tử

- Những ngành nghề và lĩnh vực như: điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; kinh doanh thương mại điện tử… sẽ áp dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế.

- Những hộ kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ đồng/năm phải sử dụng HĐĐT

- Những doanh nghiệp có rủi ro về thuế phải áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế

- Những trường hợp được cấp HĐĐT miễn phí là: doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn; DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo; hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng…

- Ngừng cấp HĐĐT thông thường, chuyển sang sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế nếu: người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế; không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký; tạm ngừng kinh doanh; có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng HĐĐT để thực hiện cưỡng chế nợ thuế.

- Thời gian hoàn thành việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT trước 1/11/2020.

Với những vướng mắc, cách xử lý và cả những lưu ý cho người nộp thuế khi sử dụng HĐĐT của hóa đơn điện tử EasyInvoice đã phần nào giúp doanh nghiệp tìm hiểu được rõ và sâu hơn về quy định hóa đơn điện tử.

 

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 0981 772 388 - 0919 510 089

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn/