Hướng dẫn xử lý các lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử

Hướng dẫn xử lý các lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử

Bởi EasyInvoice.vn - 30/03/2020 623 lượt xem

Khi nộp thuế điện tử, có thể bạn sẽ gặp phải một vài lỗi rắc rối khiến cho việc nộp thuế bị mắc kẹt và bạn đang không biết giải quyết làm sao. Đừng lo, Easyinvoice ở đây để giúp bạn xử lý chúng.

Một số lỗi khiến bạn không thể nộp thuế điện tử

Trong quá trình nộp thuế điện tử, bạn có thể sẽ gặp phải một số lỗi sau khiến cho việc nộp thuế không được suôn sẻ, chúng bao gồm:

+ Đăng ký sai thông tin khi tiến hành nộp thuế;

+ Điền sai địa chỉ email, email không còn sử dụng được, quên mật khẩu đăng nhập;

+ Lập giấy nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản;

+ Kế toán ghi kỳ nộp thuế theo quý;

+ Xử lý chứng từ không thành công tại ngân hàng;

+ Xử lý không thành công tại ngân hàng;

+ Lỗi truy vấn sổ thuế;

+ Đã nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản.

Chà, khá nhiều lỗi phải không? Vậy giải quyết và khắc phục chúng ra sao? Chúng ta cùng đi tới phần chi tiết nhé.

xu ly loi nop thue dien tu

Xử lý các lỗi không nộp được thuế điện tử

1. Xử lý lỗi đăng ký sai thông tin

Lỗi sai thông tin có thể xảy ra với việc sai thông tin về ngân hàng hoặc thông tin đăng ký của doanh nghiệp.

+ Đăng ký nhầm thông tinn về ngân hàng: Kế toán nên đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để đề nghị hủy. Khi đó, chi nhánh ngân hàng đăng ký nhầm sẽ có căn cứ để từ chối đăng ký nộp thuế của kế toán;

+ Sai thông tin đăng ký của doanh nghiệp: Kế toán nên liên hệ trực tiếp với chi nhánh ngân hàng để đề nghị hỗ trợ hủy đăng ký nộp thuế điện tử;

2. Xử lý lỗi về email

Các lỗi về email bao gồm: Sai email, email không còn khả dụng, quên mật khẩu đăng nhập email…

Để xử lý toàn bộ các vấn đề về email như trên, kế toán nên liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế tại Cục thuế để được hỗ trợ trực tiếp nhé.

Thông tin liên hệ của nhóm hỗ trợ:

+ Điện thoại: 043 768 9679 (số máy lẻ từ 2180 tới 2183);

+ Email hỗ trợ: nhomhttdt@gdt.gov.vn

3. Ghi kỳ nộp thuế theo quý

Đây không phải là lỗi nhưng các bạn kế toán nên lưu ý: Định dạng trường của kỳ thuế là mm/yyyy. Vậy nên với những khoản thuế nộp cho quý hoặc năm thì sẽ nhập một tháng bất kỳ trong quý/năm và ghi trình chi tiết trong mục ghi chú.

Ví dụ: Kỳ tính thuế quý I/2019 sẽ có thể nhập kỳ thuế là 01/2019 hoặc 02/2019 hoặc 03/2019.

4. Xử lý lỗi chứng từ không thành công tại Ngân hàng

Xảy ra lỗi chứng từ không thành công tại Ngân hàng thường là do mã cơ quan thuế không hợp lệ hoặc không tìm thấy kho bạc nhà nước trước khi nộp thuế điện tử.

Trong trường hợp này, kế toán cần liên hệ trực tiếp tới nhóm hỗ trợ thuế điện tử tại Cục thuế theo thông tin liên hệ trong phần xử lý lỗi về email phía trên để được hỗ trợ trực tiếp nhé.

Sau khi đã tiếp nhận lỗi, nhóm hỗ trợ sẽ thông báo tới ngân hàng nơi phát sinh lỗi và báo cáo cho kế toán lập lại giấy nộp tiền khi ngân hàng đã bổ sung các mã thiếu trong danh mục.

5. Xử lý lỗi không thành công tại ngân hàng

Xảy ra lỗi này thường là do tài khoản doanh nghiệp không đủ số dư khi nộp thuế điện tử, cụ thể:

+ Số dư tài khoản sau khi trừ đi khoản thuế không đủ hạn mức tối thiểu mà ngân hàng quy định;

+ Số dư tài khoản hiện tại không đủ để nộp thuế;

Kế toán lúc này cần tiến hành chuyển tiền vào tài khoản dùng để trích nợ, đảm bảo đủ điều kiện về hạn mức tối thiểu sau khi trừ tiền thuế thì mới có thể nộp thuế thành công.

6. Xử lý lỗi truy vấn sổ thuế

Lỗi này thường hiển thị “Người nộp thuế chưa có thông tin sổ thuế”.

Nguyên nhân của lỗi này thường do kế toán chưa có thông tin sổ thuế do Cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế hoặc CQT chưa gửi lên Tổng cục thuế cập nhật vào hệ thống.

Để xử lý, kế toán lập giấy nộp tiền khi chưa có thông tin về sổ thuế của doanh nghiệp.

7. Xử lý lỗi đã lập giấy nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản

Thường khi gặp lỗi này cũng sẽ chưa thấy thông báo giấy nộp tiền về email. Nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử của CQT sẽ hướng dẫn kế toán chi tiết cách tra cứu giấy nộp tiền.

Giấy nộp tiền khi kiểm tra sẽ rơi vào 1 trong 3 trạng thái sau:

+ Đã lập giấy nộp tiền: Do kế toán thực hiện lập giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi ngân hàng nên chưa nhận được thông báo của CQT. Kế toán cần phải thực hiện “Ký và Nộp”.

+ Đã trình ký: Kế toán thực hiện trình ký giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng nên chưa nhận được thông báo của CQT. Cần phải thực hiện “Ký và Nộp”.

+ Đã gửi giấy nộp tiền: Kế toán thực hiện “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng. Kế toán cần phải chờ ngân hàng xử lý giấy nộp tiền và nhận được mail thông báo giấy nộp tiền của CQT khi ngân hàng xử lý giấy nộp tiền.

Với những lỗi thường gặp như trên, kế toán cần lưu ý khi thao tác nộp thuế để tránh gặp phải, mất công xử lý.

Tags:

Sử dụng ngay
Hóa đơn điện tử Easyinvoice

Tư vấn hóa đơn điện tử

0981 772 388 0919 510 089

Hỗ trợ kỹ thuật & CSKH

1900 56 56 53 0961 949 588
0981 772 388