SAU KHI CÓ GIẤY PHÉP KINH DOANH, DOANH NGHIỆP CẦN LÀM GÌ?

24-04-2018

Sau khi có giấy đăng ký doanh nhiều doanh nghiệp mới thành lập không biết phải làm gì tiếp theo để tránh bị xử phạt vi phạm hành chính do không thực hiện đúng và đầy đủ theo quy định. Theo đó, doanh nghiệp mới thành lập cần thực hiện những nội dưới đây.
 

1. Kiểm tra nội dung giấy đăng ký kinh doanh

Đây sẽ công việc đầu tiên bạn phải làm sau khi nhận giấy đăng ký kinh doanh nhằm phát hiện những sai sót về nội dụng trên giấy đăng ký với hồ sơ đăng ký trước đó.

Khi phát hiện sai sót, doanh nghiệp có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền đính chính lại nội dung trong giấy đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, doanh nghiệp tuyệt đối không được tự ý sửa, viết thêm, tẩy xóa hay bất cứ tác động nào làm thay đổi nội dung trên giấy đăng ký.

2. Khắc dấu và đăng ký mẫu dấu công ty

Để khắc dấu và đăng ký mẫu dấu công ty bạn cần thực hiện 2 bước sau:

Bước 1: Đem giấy đăng ký kinh doanh đến các công ty chuyên khắc dấu để thực hiện việc khắc dấu

Bước 2: Khi có con dấu bạn cần gửi thông báo về việc sử dụng con dấu theo mẫu quy định trên thực hiện thông báo mẫu con dấu qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Thông báo về việc sử dụng mẫu con dấu theo phụ lục II-8 ban hành kèm Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT nộp tại https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn)

Lưu ý: Con dấu của doanh nghiệp chỉ có hiệu lực khi đã được Sở kế hoạch và đầu tư làm thủ tục và đã được đăng mẫu dấu lên cổng đăng ký kinh doanh quốc gia. Tránh sử dụng con dấu chưa có hiệu lực gây thiệt hại lớn về kinh tế cho doanh nghiệp.

3. Đăng ký thuế

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy đăng ký kinh doanh thì người nộp thuế cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo đúng quy định (tờ khai đăng ký thuế theo mẫu 01-ĐK-TCT ban hành kèm Thông tư số 95/2016/TT-BTC; Bản sao chứng thực giấy đăng ký kinh doanh; Bản sao không yêu cầu chứng thực. Sau đó, gửi đến cơ quan thuế để làm thủ tục đăng ký thuế. Cơ quan thuế sẽ kiểm tra hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế, nếu hồ sơ đầy đủ, đúng thủ tục thì sẽ xử lý hồ sơ và cấp mã số thuế cho người nộp thuế.

 

Doanh nghiệp mới thành lập cần đăng ký thuế chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh

 

4. Mở tài khoản ngân hàng

Doanh nghiệp thực hiện mở tài khoản ngân hàng (liên hệ lựa chọn một ngân hàng tại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở), hồ sơ mở tài khoản ngân hàng gồm:

- 1 bản công chứng “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”

- 1 bản công chứng CMND người đại diện pháp luật

- 1 bản photo Biên nhận v/v đã đăng tải thông tin đăng ký con dấu

Lưu ý: doanh nghiệp mang theo con dấu khi đến làm thủ tục và do người đại diện pháp luật tiến hành.

Sau khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp thông báo tài khoản ngân hàng trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Thông báo tài khoản ngân hàng Phụ lục II-1 của thông tư 20/2015/TT-BTC nộp tại https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn

5. Đăng ký chữ ký số và nộp thuế điện tử

Để có thể đăng ký nộp thuế điện tử cũng như sử dụng cho quá trình kê khai thuế sau này với cơ quan Thuế, doanh nghiệp cần có chữ ký số. Theo đó, doanh nghiệp cần đăng ký chữ ký số với một đơn vị dịch vụ chuyên cung về chữ ký số

Sau khi có chữ ký số, doanh nghiệp tiến hành đăng ký nộp thuế tại https://nhantokhai.gdt.gov.vn, doanh nghiệp tiến hành đăng nhập, thực hiện bản đăng ký điện tử theo hướng dẫn. Khi đã nhận được thông tin chấp nhận đăng ký thành công, bạn cần lưu mật khẩu đăng nhập cho dịch vụ nộp thuế điện tử của doanh nghiệp.

6. Khai và nộp lệ phí thuế môn bài

Doanh nghiệp thành lập phải nộp tờ khai thuế môn bài chậm nhất trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp giấy đăng ký kinh doanh. Nếu công ty mới thành lập mà có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh: thì thời hạn khai và nộp thuế môn bài là ngày cuối cùng của tháng thành lập (theo giấy đăng ký kinh doanh)

Đối với doanh nghiệp thành lập trước ngày 30 tháng 06: nộp cho cả năm; doanh nghiệp thành lập từ ngày 1 tháng 7: nộp thuế là ½ năm theo mức thuế. Khi khai thuế xong, doanh nghiệp tiến hành nộp luôn lệ phí môn bài.

 

Doanh nghiệp mới thành lập cần khai và nộp lê phí môn bài chậm nhất trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp giấy đăng ký kinh doanh

 

7. Thực hiện thủ tục hồ sơ ban đầu với cơ quan thuế

Doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

Giấy đăng ký kinh doanh (2 bản sao)

Quyết định bổ nhiệm giám đốc (2 bản)

Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng (2 bản)

Bảng Đăng ký hình thức kế toán (2 bản)

Phiếu chuyển quản lý thuế của Cục thuế

Bảng đăng ký phương pháp trích khấu hao (2 bản) - Từ 5/11/2017 không bắt buộc.

Để có thể chuẩn bị chính xác hơn về thủ tục làm hồ sơ thuế ban đầu, doanh nghiệp liên hệ email info@hosothuebandau.info yêu cầu hỗ trợ bộ hồ sơ thuế ban đầu đầy đủ.

Bên cạnh đó, cần có các giấy tờ khác có liên quan như: CMND của người đại diện pháp luật, bằng cấp của kế toán trưởng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/hợp đồng thuê nhà, sổ góp vốn các thành viên trong công ty… và mang theo bản gốc và con dấu doanh nghiệp. Khi hoàn thiện bộ hồ sơ, doanh nghiệp đến Chi cục Thuế để được hướng dẫn đăng ký thuế ban đầu.

8. Thông báo phát hành hóa đơn GTGT

Căn cứ theo khoản 3, điều 1 của Thông tư 37/2017/TT-BTC có quy định khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hóa đơn chậm nhất 2 ngày, doanh nghiệp phải thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Đồng thời, khi thông báo phát hành hóa đơn, mẫu hóa đơn phải được niêm yết rõ ràng.

Tuy nhiên, theo Dự thảo mới của Bộ Tài chính mới công bố thay thế cho Nghị định 51/2010/NĐ-CP và nghị định 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ có quy định:

- Từ năm 2018, các doanh nghiệp, tổ chức không thực hiện đặt in hóa đơn, cơ quan thuế thực hiện đặt in hóa đơn để bán cho các doanh nghiệp mới thành lập, hộ, cá nhân kinh doanh.

- Việc bán hóa đơn cho doanh nghiệp mới thành lập thực hiện trong thời gian 6 tháng.

- Trong thời gian này, cơ quan thuế sẽ hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp để chuyển sang áp dụng HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế. Đối với một số trường hợp không có nhu cầu mua hóa đơn quyển, nhu cầu sử dụng ít thì đề xuất cơ quan thuế sẽ cấp lẻ hóa đơn do cơ quan thuế tự in để sử dụng.

Theo đó, những doanh nghiệp mới thành lập nên sử dụng hóa đơn điện tử ngay từ đầu để được đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử hỗ trợ tối ưu nhất về thủ tục thông báo và phát hành hóa đơn điện tử.

Trên là hệ thống tổng quan những việc doanh nghiệp mới thành lập phải làm sau khi nhận giấy đăng ký kinh doanh. Để đi vào cụ thể hơn về các bước thực hiện các thủ tục, mời bạn theo dõi những bài viết sau của hóa đơn điện tử EasyInvoice.

 

Để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp vui lòng liên hệ

Điện thoại: 0981 772 388 - 0919 510 089

Email: contact@softdreams.vn

Facebook: https://www.facebook.com/easyinvoice.vn/